วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

ประเภทอาหารจานเดียว

อาหารจานเดียวมีสองประเภทหลักคืออาหารจานเดียวประเภทข้าวและอาหารจานเดียวประเภทเส้น อาหาร 2 ประเภทนี้เป็นอาหารจานเดียวที่ได้รับความนิยมทั้งคู่ เมนูประเภทข้าวจะมีความเป็นส่วนประกอบหลักของจานส่วนประกอบอื่นๆของเมูจะปรับเปลี่ยนไปตามรสชาติของเมนูนั้นๆ ส่วนอาหารจานเดียวประเภทเส้นส่วนประกอบหลักของเมนูก็จะเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวไม่ว่าจะเป็นเส้นเล็ก เส้นใหญ๋หรือเส้นบะหมี่ ส่วนประกอบอื่นๆก็อาจจะเป็นหมู ไก่ เป็ด หรือ เกี๊ยว ลูกชิ้น อาจจะเป็นเมนูก๋วยเตี๋ยวแห้ง หรือน้ำก็ได้
ประเภทของเมนูอาหารจานเดียวทั้งประเภทข้าวและเส้น

อาหารจานเดียวประเภทข้าว

อาหารจานเดียวประเภทข้าวมีวิธีทำที่ง่ายใช้เวลาในการทำไม่ยากแถมยังหาส่วนผสมของเมนูอาหารตามท้องตลาดได้จึงทำให้เมนูอาหารจานเดียวเป็นที่นิยมสำหรับคนทั่วไป ส่วนใหญ่ที่เราสั่งและคุ้นเคยกันยกตัวอย่างเช่นเมนูผัดกะเพราราดข้าว ข้าวผัดหมู ข้าวผัดพริกแกง เป็นต้น อาหารจานเดียวได้รับความนิยมมากเพราะว่าสั่งง่ายใช้เวลาในการทำไม่นานอีกอย่างก็เหมาะกับสไตล์ของคนทำงานที่เร่งรีบในยุคสมัยนี้ เมื่อถึงมื้อเที่ยงคนจึงเมนูอาหารจานเดียวประเภทข้าวกันเสียส่วนเพราะมีทั้งส่วนประกอบของอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์และผักรวมทั้งข้าวอยู่ในจานเดียวกันถือว่าอิ่มอร่อยง่ายๆในจานเดียวและประหยัดทั้งเวลากับค่ากินอีกด้วย

 อาหารจานเดียวประเภทเส้น

อาหารจานเดียวประเภทเส้นมีหลายเมนูส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยเป็นพวกเมนูก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็ก เส้นใหญ่ หรือเป็นก๋วยเตี๋ยวพวกบะหมี่ ส่วนประกอบอื่นๆก็จะเปลี่ยนไปตามเมนูหลักเช่นถ้าเป็นบะหมี่ก็อาจจะเป็นบะหมี่หมูแดงกับเกี๊ยวกุ้ง เกี๊ยวหมู หรือ ถ้าเป็นเมนูพวกก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่หรือเส้นเล็กอาจจะเป็นเมนูก๋วยเตี๋ยวน้ำส่วนประกอบอาจจะเป็นหมูสับ ลูกชิ้น ก็ได้ ความพิเศษของอาหารจานเดียวประเภทเส้นนั้นอยู่ที่ว่าเราจะทำให้เป็นต้มยำ แห้ง หรือ แบบน้ำก็ได้ แล้วเราก็สามารถเปลี่ยนลักษณะของเส้นตามความต้องการได้ง่ายๆ อาหารจานเดียวประเภทเส้นจึงเป็นที่นิยมมากเพราะง่ายต่อการทำ ง่ายต่อการกินประหยัดเวลาและค่ากินอีกด้วย เรื่องส่วนผสมส่วนประกอบในการทำเมนูจานเดียวประเภทเส้นก็ไม่ยากส่วนใหญ่ร้านอาหารที่ทำนั้นจะไปไม่ค่อยทำเส้นเองก็จะไปหาซื้อตามตลาดทั่วไป รวมทั้งพวกลูกชิ้น หมูสับ ด้วย กล่าวมาโดยรวมๆแบบนี้เมนูก๋วยเตี๋ยวก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับมื้อกลางวันและมื้อเย็นให้กับคุณๆที่ยังคิดไม่ออกว่าจะกินอะไรดีลองมองหาเมนูจานเดีวประเภทสักมื้อรับรองอิ่มอร่อยแถมประหยัดอีกด้วย