วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

วิธีเลือกซื้อผลไม้ให้ลูกกิน

การเลือกซื้อผลไม้ให้ลูกมีวิธีอย่างไรจึงจะเหมาะกับลูกน้อย ผลไม้ประเภทใดลูกรับประทานและมีประโยชน์ต่อร่างกายเด็กวันนี้เรามาดูวิธีเลือกซื้อผลไม้ให้ลูกกินกัน
วิธีเลือกซื้อผลไม้ให้ลูกกิน

วิธีเลือกซื้อผลไม้ให้ลูกกิน

ผลไม้เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมากที่จะต้องให้เด็กกิน เพราะในผลไม้แต่ละชนิดนั้นมีสารอาหารและวิตามิน แต่ละชนิดแตกต่างกันออกไป ซึ่งวิตามินแต่ละชนิดนั้นก็จะมีประโยชน์ต่อร่างกายแตกต่างกันไปด้วย การเลือกซื้อผลไม้จึงเป็นสิ่งสำคัญต่อการบริโภคของเด็กเป็นอย่างยิ่ง

ผลไม้ในปัจจุบันที่เราหาซื้อกันตามตลาดบางชนิดก็จะเป็นไปตามฤดูกาล แต่บางชนิด เราก็เห็นทำไมในตลาดจึงมีวางขายทั้งๆที่ไม่ใช่หน้าฤดูกาลออกผลผลิตของผลไม้ชนิดนั้นๆ นั่นก็เพราะว่ามีการเร่งให้ผลไม้ออกผลผลิตออกก่อนฤดูกาล ราคาขายจะได้ดี ซึ่งนั้นก็ต้องใช้สารเคมีเร่งการเจริญเติบโตของผลไม้ให้ออกผลผลิตเร็วๆ ผลไม้ประเภทนี้ไม่ควรซื้อมาบริโภคหรือให้ลูกกินโดยเด็ดขาดเพราะอาจมีสารตกค้างมากกว่าผลไม้ที่ออกตรงตามฤดูกาล

การเลือกซื้อผลไม้ โดยทั่วไปแล้วให้ดูที่ผิว หรือเปลือกของผลไม้ ให้มีความสดใหม่ ไม่เหี่ยวสีหมองคล้ำ หรือเหี่ยวเฉา ผิวของผลไม้จะเรียบสวย ไม่มีรูแหว่ง ไม่มีรอยกัดแทะของแมลงหรือศัตรูพืช จับแล้วเนื้อยังคงแน่นตึง ไม่เหลวเละ สุกงอมไม่น่ารับประทาน ไม่มีแมลงตอม และไม่มีกลิ่นฉุนสุกจนเกินไป ขั้นตอนการสังเกตเลือกซื้อผลไม้ให้ลูกน้อยเพียงเท่านี้ เราก็จะได้ผลไม้ที่ดีและมีประโยชน์ต่อลูกอีกด้วย ที่สำคัญก่อนให้เด็กรับประทาน ควรล้างให้สะอาด ก่อนนำมาบริโภค