วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2561

วิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูที่ดีมีคุณภาพ

วิธีเลือกซื้อเนื้อหมูมาประกอบอาหารที่ดีนั้นควรเลือกอย่างไร เคล็ดลับการเลือกซื้อเนื้อหมูมาปรุงอาหารนั้นมีความสำคัญมาต่อรสชาติอาหารที่ทำ การเลือกซื้อเนื้อหมูจึงมีวิธีที่คุณควรรู้และดูก่อนเลือกซื้อเนื้อหมูมาปรุงอาหารเพื่อให้เนื้อหมูที่มีคุณภาพและใหม่สดสะอาดและให้ได้อาหารที่ทำออกมาอย่างเอร็ดอร่อย

วิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูที่ดีมีคุณภาพ


ขั้นตอนการเลือกซื้อเนื้อหมูสดสะอาด

การเลือกซื้อเนื้อหมูที่มีดีและมีคุณภาพ

เมนูอาหารไทยนั้นใช้หมูมาประกอบอาหารหลายเมนูเลยทีเดียว อาจจะเรียกได้ว่าเนื้อหมูนิยมใช้ทำอาหารมากที่สุดในบรรดาเมนูอาหารไทยชนิดอื่นๆเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเพราะเนื้อหมูนั้นมีราคาถูกและสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นหมูสับ ผัดหมู ทอดหมู หรือว่าจะ ต้ม ตุ๋น อาหารก็ว่าได้ ส่วนหนึ่งในเหตุผลที่ใช้หมูมาประกอบเมนูอาหารก็เพราะว่า เนื้อหมูมีราคาถูก หาซื้อได้ง่ายตามตลาดสดและซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป อีกทั้งเนื้อหมูยังสามารถปรุงได้หลากหลายเมนูมากกว่าเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ เมนูอาหารไทยที่ทำจากหมูง่ายๆ มีมากมายยกตัวอย่างเช่น ไข่เจียวหมูสับ ผัดคะน้ากับหมู ผัดกะเพราหมูสับ หมูทอดกระเทียมพริกไทย หรือถ้าจะนำหมูมาทำเป็นของว่างก็น่าจะเป็น ซาลาเปาไส้หมูสับ ขนมจีบหมู ขนมปังหน้าหมู เป็นต้น จะเห็นได้ว่าเราได้ใช้เนื้อหมูมาเป็นส่วนหนึ่งในเมนูอาหารไทยแทบจะทุกเมนูเลยก็ว่าได้

ขั้นตอนและวิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูทำอย่างไร

วิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูที่ดีมีวิธีการเลือกดูดังนี้ เนื้อหมูที่สดจะมีสีแดงสดตามธรรมชาติ ไม่มีสีซีดจางหรือคล้ำช้ำเลือด ไม่มีกลิ่นคาวเหม็นจากเนื้อหมู เมื่อดูที่เนื้อหมูแล้วไม่มีลักษณะเป็นเม็ดสาคูซึ่งนั้นหมายถึงว่ามีพยาธิอยู่ในเนื้อหมูนั้นๆ ไขมันของหมูที่ดีควรจะมีสีขาว ไม่ออกเหลืองหรือขุ่น เนื้อหมูที่ดีควรมีสีแดงตามธรรมชาติ ไม่มีแมลงวันมาตอมและวางขายในภาชนะที่สะอาดดี

การเลือกซื้อเนื้อหมูในตลาดสดและซุปเปอร์มาร์เก็ต

การเลือกซื้อเนื้อหมูที่ดีจะทำให้รสชาติของอาหารที่ท่านปรุงนั้นอร่อยมากยิ่งขึ้น ความสดของหมูและไม่มีกลิ่นคาวนั้นจะทำให้รสชาติอาหารอร่อยชวนรับประทานต่างกับเนื้อหมูที่ไม่สะอาดและมีคุณภาพต่ำมีกลิ่นเหม็นไม่สดจะทำให้รสชาติอาหารที่ทำลดลงเป็นอย่างมาก สีสันของอาหารจะไม่ชวนรับประทานเนื้อหมูที่นำไปทำนั้นเมื่อสุกแล้วก็จะหมองคล้ำไม่น่ารับประทาน การเลือกซื้อเนื้อหมูปัจจุบันสะดวกและง่ายได้มากขึ้น หากซื้อจากซุปเปอร์มาเก็ตอย่าลืมดูวันที่หมดอายุบนแพ็คของเนื้อหมูที่คุณกำลังจะซื้อ เนื้อหมูต้องมีสีสดธรรมดาไม่แดงแจดจนเกินไป และไม่หมองคล้ำดำไม่น่ารับประทานและมีเม็ดสาคูที่เนื้อหมู เพียงเท่านี้ท่านก็จะได้เนื้อหมูสดที่มีคุณภาพนำมาประกอบอาหารได้อย่างเอร็ดอร่อย